TẠI SAO PHẢI QUẢN TRỊ HOẠT ĐỘNG DIGITAL?

Chính vì các hoạt động liên quan đến digital ngày càng nhiều và các xu hướng thay đổi quá nhanh nên doanh nghiệp thường không có cơ hội để có cái nhìn tổng thể hay sự chuẩn bị thấu đáo. Do đó, thực trạng thường thấy có thể là những vấn đề sau:

Như đã nói ở trên, digital ngày càng phát triển và liên quan đến rất nhiều hoạt động khác nhau của doanh nghiệp dù ở bất cứ mức độ nào, gián tiếp hay trực tiếp, chủ động hay bị động. Do đó, để quản trị và thực hiện các hoạt động digital một cách hiệu quả, chúng tôi cho rằng cần phải có cái nhìn tổng thể và thống nhất trong việc xác định digital tương quan như thế nào với các hoạt động lớn khác của doanh nghiệp

NHỮNG KHÓ KHĂN CỦA DOANH NGHIỆP KHI QUẢN TRỊ HOẠT ĐỘNG DIGITAL

Ngoài những thực trạng thường thấy như chúng tôi vừa nêu, có thể doanh nghiệp cũng hiểu sâu về vai trò của digital trong hoạt động doanh nghiệp và vì vậy nhận thức rõ về việc cần phải quản trị một cách tổng thể, bài bản và có chiều sâu hơn. Tuy nhiên, công việc này vẫn còn tương đối mới mẻ trong công tác quản trị chung của doanh nghiệp và trên thị trường dịch vụ. Do đó, khi tiếp cận vấn đề này, doanh nghiệp sẽ đối diện với những khó khăn nhất định có thể kể đến như:

  • Khó khăn trong việc tự hoạch định chiến lược digital cho doanh nghiệp: Chiến lược digital có liên đới đến chiến lược kinh doanh, marketing, truyền thông và cả CNTT nên tương đối đặc thù và mới mẻ với doanh nghiệp. Hơn nữa, việc hoạch định cần nhiều kiến thức chuyên môn khác nhau nên rất khó khăn cho doanh nghiệp để tự tin hoạch định chi tiết & hiệu quả. Thực trạng thường gặp là DN hoặc chỉ xem digital như một phần chiến lược marketing hoặc chỉ hoạch định các vấn đề digital có liên quan trong từng mảng hoạt động khác nhau 
  • Không đủ chuyên môn để nghiên cứu & ứng dụng các xu hướng & công nghệ mới về digital: Công nghệ và xu hướng về digital phát triển nhanh và rất đa dạng. Doanh nghiệp thường cảm thấy mình không bắt nhịp kịp và lo lắng về việc ứng dụng các vấn đề này vào hoạt động của mình như thế nào. Để quyết định việc này cần có sự nghiên cứu, đánh giá và đưa ra giải pháp phù hợp nhưng không phải DN nào cũng có điều kiện về chuyên môn để tự tin thực hiện việc này
  • Chi phí cho việc thuê agency tư vấn chuyên sâu & quản trị về digital là quá cao: Hiểu được tầm quan trọng của việc hoạch định và quản trị digital và hiểu rằng chuyên môn của DN là không đủ để thực hiện nên bạn sẽ nghĩ đến thuê dịch vụ từ agency. Tuy nhiên, đa số agency hiện nay hầu như không cung cấp dịch vụ tư vấn về quản trị & chiến lược. Nếu có dịch vụ này cũng là  từ các agency lớn với chi phí rất cao. Trong khi đó, đa số DN vừa và nhỏ rất cần nhu cầu này lại không đáp ứng được mức chi phí đó
  • Khó khăn trong việc tuyển dụng, đào tạo và tổ chức bộ máy nhân sự chuyên về digital: Vi chuyên môn về digital khá đặc thù nên việc tổ chức một bộ phận độc lập chuyên trách là rất cần thiết. Tuy nhiên, việc xác định yêu cầu nhần sự, mô tả công việc, tuyển dụng và xác định quy trình làm việc, chuyên môn đào tạo cho bộ phận này là rất khó. Hơn nữa, chi phí chung cho tất cả các việc này cũng phát sinh khá nhiều so với quy mô của các doanh nghiệp vừa và nhỏ

GIẢI PHÁP CỦA CHÚNG TÔI TRONG VIỆC HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP QUẢN TRỊ DIGITAL

Nhận diện các vấn đề của doanh nghiệp trong việc quản trị & thực hiện các hoạt động digital cùng với việc hiểu vai trò của digital liên đới sâu rộng đến các mảng hoạt động khác, chúng tôi mong muốn cung cấp giải pháp dịch vụ tư vấn và hỗ trợ cho khách hàng thực hiện việc quản trị digital hiệu quả hơn mà vẫn bám sát thực tiễn từng doanh nghiệp với mức chi phí hợp lý. Theo đó, giải pháp chúng tôi đưa ra dựa trên các tiêu chí::

  • Tiếp cận vấn đề ở mức độ tổng thể & bao quát: Giải pháp quản trị về digital không chỉ gói gọn những gì liên quan đến digital. Chúng tôi lựa chọn tiếp cận trên diện rộng, đi từ đặc thù ngành nghề, chiến lược kinh doanh cho đến các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ khác để hoàn chỉnh những tư vấn và quản trị phù hợp nhất.  
  • Áp dụng cho mọi quy mô hoạt động khác nhau: Hiểu rõ hoạt động digital và hiểu thực tế quản trị của doanh nghiệp, chúng tôi luôn tập trung vào việc đưa ra mô hình tư vấn và quản trị vừa mang tính bao quát vừa bám sát thực tiễn để có thể áp dụng cho mọi quy mô hoạt động khác nhau. Các DN có quy mô nhỏ và lớn sẽ có những vấn đề giống nhau chỉ khác nhau ở mức độ phức tạp 
  • Cụ thể hoá thông qua tài liệu & con người: Việc tư vấn và hỗ trợ quản trị của chúng tôi không chỉ là hành động tại thời điểm làm việc với DN mà chúng tôi luôn cố gắng xây dựng toàn bộ thành các tài liệu cụ thể và chi tiết nhất có thể. Hơn nữa, trong quá trình quản trị chúng tôi tập trung vào việc xây dựng nhân sự phù hợp để từ đó DN có thể tự vận hành theo mô hình chuẩn về sau
  • Linh hoạt các phương pháp & chi phí thực hiện: Tuỳ theo điều kiện và nhu cầu thực tế của DN, chúng tôi linh hoạt áp dụng các gói dịch vụ phù hợp sao cho DN thuận lợi nhất trong việc lựa chọn thực hiện. Song song đó, chi phí sẽ là điều chúng tôi linh hoạt nhất để mọi DN đều có thể sử dụng từ quy mô và phạm vi công việc cơ bản nhất cho đến những yêu cầu phức tạp và đa dạng nhất

PHÂN LOẠI ĐỐI TƯỢNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP THEO QUY MÔ HOẠT ĐỘNG DIGITAL

Để thuận tiện cho việc xây dựng các chương trình tư vấn, quản trị hoạt động digital cũng như xây dựng các khung chi phí phù hợp, chúng tôi tạm phân loại ra 04 phân khúc doanh nghiệp khác nhau theo quy mô và đặc thù hoạt động. Ứng với các quy mô này, doanh nghiệp có thể xác định mình thuộc phân khúc nào để có thể lựa chọn loại hình dịch vụ, mức chi phí và biết được phương pháp cũng như tài liệu mình nhận được là gì

TỔNG QUAN PHÂN LỚP CÁC YẾU TỐ KHI QUẢN TRỊ HOẠT ĐỘNG DIGITAL

Trong điều kiện mà xu hướng hoạt động digital ngày một đa dạng, để có cái nhìn tổng quan cũng như mang tính định hướng quản trị, chúng tôi chuẩn hoá thành sơ đồ tách biệt ra từng yếu tố chính liên quan đến digital trong hoạt động DN. Theo đó, các yếu tố này được phân theo lớp cấu trúc hình tháp để xác định mức độ quan trọng & sự đa dạng

QUY TRÌNH THỰC HIỆN DỊCH VỤ TƯ VẤN & QUẢN TRỊ HOẠT ĐỘNG DIGITAL

CÁC HÌNH THỨC DỊCH VỤ CHUẨN MÀ CHÚNG TÔI CUNG CẤP

Quy trình như trên là quy trình chuẩn được chúng tôi áp dụng thực hiện cho hoạt động tư vấn & quản trị về digital. Quy trình này sẽ được áp dụng cho mọi loại hình DN và với bất kỳ quy mô nào. Tuy nhiên, nhu cầu và thực tế hoạt động của các DN ở quy mô khác nhau cũng sẽ rất khác nhau, do đó, chúng tôi đưa ra 03 hình thức triển khai dịch vụ tư vấn & quản trị digital để DN chọn lựa theo quy mô hoạt động của mình. Ba hình thức dịch vụ này chỉ là 03 mức độ tham gia khác nhau của chúng tôi vào HĐ digital của DN. Mỗi hình thức dịch vụ chúng tôi sẽ gợi ý phân khúc DN nào (theo phân loại ở slide số 05) là nên sử dụng. Tuy nhiên, lựa chọn cuối cùng là của DN và mọi hình thức dịch vụ đều có thể đáp úng cho mọi quy mô DN

PHẠM VI CÔNG VIỆC CỦA TỪNG HÌNH THỨC DỊCH VỤ

Mục đích của dịch vụ này là chúng tôi muốn giúp DN trong việc quản trị một cách tổng thể các hoạt động digital, vì vậy chúng tôi cố gắng đóng một vai trò trách nhiệm cao nhất từ công tác tư vấn tầm chiến lược cho đến triển khai và xử lý các sự vụ có liên quan. Trong vai trò đó, chúng tôi luôn mong muốn tác nghiệp từ cấp lãnh đạo để lắng nghe các yêu cầu đặc thù đến cấp thực thi cuối cùng để bám sát thực tiễn. Tuỳ theo từng hình thức dịch vụ mà mức độ tham gia sẽ khác nhau, nhưng chúng tôi luôn cố gắng đảm bảo mức độ nắm bắt vấn đề tổng thể là như nhau

CHI PHÍ THỰC HIỆN THEO TỪNG HÌNH THỨC DỊCH VỤ

Tuỳ vào loại hình, quy mô và đặc thù của mỗi DN sẽ phù hợp với 01 trong 03 loại hình dịch vụ quản trị digital mà chúng tôi cung cấp. Dựa vào các yếu tố khách quan, chúng tôi sẽ đề xuất DN nên dùng gói dịch vụ nào nhưng cơ bản gói Joining Action là lý tưởng nhất cho mọi DN. Tuy nhiên, chúng tôi cũng giới hạn trong viêc triển khai gói này với số lượng nhiều vì đòi hỏi cao về nhân sự tham gia cùng với DN. Với gói Planning Strategy, DN chỉ phải trả phí một lần, gói Executing Strategy sẽ được tính phí hoạch định chiến lược & phí triển khai riêng, gói Joining Action chỉ tính duy nhất phí tư vấn hàng tháng.

MÔ TẢ CÁC CÔNG VIỆC CỤ THỂ KHI THỰC HIỆN DỊCH VỤ JOINING ACTION

Như đã nói ở trên, theo quan điểm & kinh nghiệm thực tiễn của chúng tôi, hình thức Joining Action là phù hợp với mọi loại hình DN. Chúng tôi khuyến cáo sử dụng loại hình này để đạt hiệu quả cao nhất và bám sát với thực tế cũng như tạo sự chủ động cho DN. Chúng tôi sẽ giới thiệu sâu hơn về các đầu mục công việc cụ thể chúng tôi sẽ tham gia thực hiện khi triển khai hình thức Joining Action.

Mỗi quy mô và đặc thù DN sẽ mang đến những khối lượng, tính chất và độ lớn của công việc rất khác nhau. Do đó, danh sách các công việc chúng tôi sẽ tham gia thực hiện với hình thức Joining Action tại từng DN sẽ khác nhau tuỳ thuộc rất nhiều yếu tố. Tuy nhiên, để khách hàng có thể hình dung được vai trò và cách thức chúng tôi tham gia vào hoạt động DN theo hình thức này, chúng tôi sẽ cố gằng liệt kê các công việc tiêu biểu theo từng nhóm cũng như các vấn đề liên quan của từng công việc. Danh sách này có thể đơn giản hơn hoặc phức tạp hơn nhiều tuỳ theo đặc thù và yêu cầu của từng DN khác nhau

Để có thể được tư vấn sâu hơn bạn có thể liên hệ với chúng tôi bất cứ lúc nào. Chúng tôi sẵn sàng lắng nghe để hiểu thật chính xác bối cảnh chung của DN nghiệp bạn trước khi đưa ra những đề xuất hợp tác cụ thể. Trong mọi trường hợp, đội ngũ nhân sự trực tiếp gặp gỡ và tư vấn cho doanh nghiệp đều là các nhân sự cao cấp, có kinh nghiệm và kiến thức quản trị ở mức chuyên sâu để đảm bảo đủ khả năng đáp ứng nhu cầu của bạn