YÊU CẦU CHUNG ĐỐI VỚI WEBSITE CÁC CÔNG TY SXKD XE TẢI & BUS

Một số yêu cầu chung về website của các đơn vị sản xuất kinh doanh xe tải & bus là:

CÁC LOẠI HÌNH CÔNG TY/ĐƠN VỊ PHÙ HỢP

Các loại hình đơn vị SXKD xe tải-xe bus sẽ có cùng yêu cầu tương tự khi xây dựng website chính thức. Phần thông tin tư vấn này phù hợp với tất cả các loại hình công ty, đơn vị sau:

  • Công ty Sản xuất lắp ráp & kinh doanh xe tải - xe bus  
  • Công ty Phân phối và kinh doanh xe tải - xe bus
  • Công ty Nhập khẩu và kinh doanh xe tải - xe bus
  • Công ty Kinh doanh bán lẻ các dòng xe tải - xe bus
  • Đại lý uỷ quyền các thương hiệu xe tải - xe bus
  • Showroom chính thức của các thương hiệu xe tải - xe bus

CẤU TRÚC CÁC MỤC PHỔ BIẾN TRÊN WEBSITE

Dựa theo đặc tính của ngành kinh doanh xe tải/bus, đặc thù của sản phẩm xe tải/bus và dựa theo các mục tiêu cơ bản về marketing thương hiệu, marketing sản phẩm, và dịch vụ khách hàng, website của các đơn vị này sẽ có cấu trúc và một số chuyên mục đặc thù, có thể khác nhau theo từng mức độ yêu cầu nhưng cơ bản là giống nhau về cấu tạo chuyên mục

  • Cấu trúc sản phẩm: Với đặc thù sản phẩm xe tải/bus, cấu trúc sản phẩm thường được chia theo dòng xe (nếu là các thương hiệu lớn) hoặc chia theo phân khúc/tải trọng như tải nhẹ, tải trung, tải nặng. Đa dạng hơn thì còn chia theo xe tải, xe ben, xe chuyên dụng...Xe bus thì chia theo thể loại xe khách, xe giường nằmxe bus hoặc chia theo số chỗ ngồi. Các đơn vị lớn, cung cấp đa dạng SP thì áp dụng tất cả các cách này và cung cấp chức năng lọc tìm kiếm  
  • Chi tiết sản phẩm: Chi tiết mỗi sản phẩm xe tải/bus thường được cấu trúc đầy đủ các mục: giới thiệu các điểm nổi bật (highlight), nội thất (interior), ngoại thất (exterior), khung gầm & động cơ, thông số kỹ thuật (specification) và loại thùng xe (với các loại xe tải/xe chuyên dụng có nhiều ứng dụng khác nhau), với xe bus có thể có thêm mục về màu sắc/trang trí. Tuỳ theo yêu cầu và mục đích của từng đơn vị, có thể linh hoạt cấu trúc các mục này cho sản phẩm theo những cách khác nhau Các mục này tương tự với dòng xe du lịch nhưng mức độ thể hiện đơn giản hơn vì hình ảnh xe tải/bus không trau chuốt bằng và tập trung nhiều hơn về các đặc tính kỹ thuật vì khách hàng mua xe tải/bus rất quan tâm vấn đề này
  • Giới thiệu đơn vị/công ty: Các thông tin mang tính giới thiệu chung về công ty/đơn vị sở hữu và mở rộng giới thiệu các đơn vị liên quan. Tuỳ theo loại hình, có thể có các phần nội dung Giới thiệu tập đoàn/hãng/công ty mẹ; Giới thiệu công ty/showroom/đơn vị; Giới thiệu về triết lý/quan điểm hoạt động hoặc Thông tin về tổ chức/nhân sự
  • Các thông tin khác: Ngoài ra còn các mục mặc định khác tất cả các website đều có như Thông tin liên hệ (thông tin theo từng đơn vị con và form điền nội dung liên hệ), Chính sách quy định chung trên website, Chính sách bảo mật thông tin...
  • Dịch vụ hậu mãi: Các nhóm thông tin về các chính sách và dịch vụ mà hãng hay đơn vị cung cấp cho khách hàng liên quan đến việc mua xe gồm Chính sách bảo hành (thông tin chính thức về bảo hành); Bảo dưỡng định kỳ (giới thiệu chương trình bảo dưỡng); Dịch vụ sửa chữa (các dịch vụ về sửa chữa cho xe)
  • Phụ tùng - Phụ kiện: Thông tin chi tiết về các phụ tùng - phụ kiện chính hãng mà đơn vị có thể cung cấp cho khách hàng. Tuỳ theo điều kiện và đặc thù hoạt động, có thể có những cách thể hiện khác nhau như Chỉ giới thiệu chung về khả năng cung cấp phụ tùng; Giới thiệu chi tiết chủng loại, thông tin về kỹ thuật & giá bán hoặc Cho phép đặt hàng online ngay trên website
  • Giới thiệu về thương hiệu: Các thông tin giới thiệu chi tiết về các đặc điểm, giá trị làm nên thương hiệu của dòng xe du lịch đang kinh doanh. Các nội dung có thể bao gồm Lịch sử thương hiệu (theo cột mốc thời gian hoặc bài viết); Phong cách thiết kế (giới thiệu các ý tưởng chủ đạo); Công nghệ động cơ (giới thiệu các công nghệ đặc thù)
  • Thông tin cập nhật: Các nhóm thông tin thường xuyên được cập nhật, là phần nội dung thay đổi thường xuyên, tạo nên sự sống động của webiste. Các loại mục thông tin này có thể bao gồm: Chương trình ưu đãi (thông tin chi tiết các chương trình ưu đãi/khuyến mãi mới nhất của đơn vị); Thông tin hoạt động (thông tin về các hoạt động sự kiện, hoạt động nội bộ, cộng đồng, giao xe...); Hỗ trợ kỹ thuật (thông tin hướng dẫn sử dụng, bảo dưỡng, chăm sóc xe. Đối với xe tải/xe bus, người sử dụng rất quan tâm các thông tin này để hỗ trợ họ từ khi mua và sử dụng xe); Thông tin tuyển dụng (thông tin chi tiết về các nhu cầu tuyển dụng của đơn vị tại từng thời điểm.)

CÁC CHỨC NĂNG ĐẶC THÙ CỦA WEBSITE

Khác với xe du lịch, các sản phẩm xe tải/xe bus có hình ảnh sản phẩm ít trau chuốt hơn và nhu cầu khám phá, tìm hiểu về sản phẩm của người dùng cũng nằm ở công năng sử dụng nhiều hơn. Hơn nữa, đối tượng khách hàng và mục đích sử dụng dẫn đến nhu cầu xem thông tin nhiều hơn là trải nghiệm các chức năng. Do đó, không có nhiều các chức năng đặc thù trên website

CHỨC NĂNG KHI XEM CHI TIẾT SẢN PHẨM XE

Với một số trường hợp, để tăng tính chuyên nghiệp và trực quan hơn, sản phẩm được thể hiện sinh động với vài chức năng:

  • Hiệu ứng trực quan trên từng đặc điểm: từng đặc điểm sản phẩm thể hiện trên hình xe tổng quan, click vào sẽ hiện ra nội dung mô tả tương ứng
  • Đan xen giữa hình ảnh & video: với mỗi đặc điểm mô tả có thể đan xen thể hiện bằng nhiều hình ảnh hoặc đoạn video ngắn, video được thể hiện với kích thước lớn và auto play một cách trơn tru giúp trải nghiệm sinh động hơn
  • Tuỳ chọn màu sắc & thùng xe: cho phép người dùng chọn để xem hình ảnh sản phẩm tương ứng với từng loại thùng/ứng dụng (với xe tải/chuyên dụng) hoặc màu sắc/hoạ tiết (với xe bus) khác nhau

Việc xây dựng các chức năng mô tả sản phẩm một cách trực quan tuỳ thuộc vào nhu cầu của từng hãng/đơn vị và tính sẵn có của các hình ảnh sản phẩm chất lượng và đa dạng. Các chức năng đăng ký/book lịch tuỳ thuộc vào nhu cầu và quy mô hoạt động của doanh nghiệp. Chúng tôi có thể tư vấn  chi tiết các chức năng để đạt hiệu quả cai nhất và sát với thực tế hoat động của đơn vị

Ở mức độ dơn giản, nội dung thông tin về đại lý có thể chỉ thể hiện một bảng danh sách các đại lý/SR. Với mức độ chi tiết, người dùng có thể nhập trực tiếp tên SR/đại lý để tìm và thông tin mỗi SR/đại lý nên bao gồm đầy đủ hình ảnh, giới thiệu và các thông tin liên hệ được thể hiện trực tiếp trên bản đồ

MỘT SỐ CHỨC NĂNG ĐẶC THÙ KHÁC

  • Đăng ký lái thử: không phổ biến như với xe du lịch, các hãng xe tải/bus đôi khi cũng cho phép lái thử xe và vì vậy có thể phát sinh nhu cầu đăng ký cho hoạt động này trên webste. Người dùng điền thông tin và thời gian, địa điểm mong muốn để đăng ký lái thử
  • Đặt hẹn dịch vụ: để thuận tiên cho khách hàng trong việc liên hệ dịch vụ sửa chữa, bảo hành xe, có thể cung cấp chức năng cho phép đặt hẹn trước từ website. Khách hang cung cấp thông tin và chọn yêu cầu dịch vụ để đặt hẹn 
  • Tìm kiếm đại lý: Đối với các hãng hoặc công ty lớn với hệ thống showroom và đại lý sẽ cần chức năng này. Người dùng có thể chọn theo khu vực địa lý và tỉnh/thành để tìm các SR/đại lý hiện hữu. Phần tìm kiếm kết hợp với bản đồ đánh dấu địa điểm để trực quan hơn. Mỗi SR/đại lý có thông tin chi tiết để dễ nhận diện Tuỳ theo quy mô đơn vị, danh sách các đơn vị cung cấp phụ tùng chính hãng có thể được kết hợp với dữ liệu hệ thống bán hàng mà không phải tạo thêm một dữ liệu riêng. Nghĩa là từ danh sách hệ thống bán hàng có thể chọn các đơn vị nào cung cấp phụ tùng chính hãng để thể hiện ở mục Linh kiện/phụ tùng. Như vậy, việc quản lý sẽ tiện lợi và thông tin sẽ chính xác hơn
  • Một số chức năng thông thường khác (không phải đặc thù) cũng có như Đăng ký e-newsletter, tải brochure (khi xem chi tiết model), gọi điện trực tiếp trên trang (khi duyệt bằng mobile), chat box (hoặc các công cụ chát phổ biến), like-share-comment từ MXH, liên kết các trang MXH, .v.v..

ĐẶC ĐIỀM VỀ PHONG CÁCH THIẾT KẾ

Xe tải - xe bus là sản phẩm mang tính tương mại nên giá trị và công năng sử dụng là những yếu tố quan trọng chứ không phải đẳng cấp hay cá tính. Do đó, cách thiết kế website không tập trung nhiều vào sự bắt mắt, ấn tượng mà cần lột tả được thật kỹ bản sắc thương hiệu và giá trị sản phẩm cũng như đặc điểm công nghệ. Vì là sản phẩm có giá trị cao, có thể là sản phẩm từ các thương hiệu quốc tế nên phong cách chung vẫn cần có sự chuyên nghiệp và có tính thẩm mỹ cao

NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CHUNG VỀ GIAO DIỆN WEBSITE

  • Tông màu chủ đạo: màu chủ đạo dùng cho các website này thường là các màu trắng,  hoặc xám để đảm bảo nổi bật hình ảnh xe cũng như dễ tập trung vào các chi tiết và thông số. Màu của nhận diện thương hiệu chỉ là màu chủ đạo thứ 2, không dùng làm nền hoặc các mảng màu lớn trên trang
  • Sử dụng hình ảnh: phong cách thiết kế website sẽ tiết chế tối đa các bố cục hoặc trang trí cầu kỳ mà dành chủ yếu không gian cho các hình ảnh sản phẩm. Tuỳ vào chất lượng hình ảnh hiện có có thể linh hoạt sử dụng về kích thước và mức độ để đảm bảo sự hài hoà và hiệu quả
  • Banner và thông điệp: các vị trí banner chính, kích thước lớn ngay trang chủ hay các banner nhỏ, khi thiết kế chỉ nên tập trung vào hình ảnh sản phẩm, không trang trí thêm quá nhiều hiệu ứng. Thường các banner này sử dụng cho mục đích thông tin các chương trình ưu đãi, lưu ý sử dụng hài hoà với hình ảnh xe
  • Công cụ và icon: những công cụ hay chức năng hỗ trợ đến việc quyết định mua xe của người dùng nên được icon hoá và bố trí cụ thể hiện thường trực mọi nơi trên trang theo cách hợp lý nhưng cũng phải tinh gọn và dễ nhìn thấy 
  • Đáp ứng các xu hướng: tuy không đòi hỏi sự cầu kỳ và khó thể hiện hơn xe du lịch nhưng những xu hướng thiết kế giao diện mới cũng nên được áp dụng một cách tinh tế. Cách thiết kế responsive (tuơng thích các thiết bị di động) bắt buộc phải có và lưu ý cách dùng banner để khi xem trên di động có độ linh hoạt tốt hơn

Giữa các hãng xe, công ty phân phối và SR/đại lý có quan hệ cùng thương hiệu, giao diện website nên có sự đồng nhất về phong cách thiết kế (concept) chỉ khác nhau về độ phức tạp trong cách trình bày với lượng nội dung đơn giản hơn. Chúng tôi tư vấn cho cả 2 trường hợp: thiết kế website của hãng kèm theo đề xuất thiết kế cho SR/đại lý hoặc thiết kế website cho SR/đại lý tuân thủ theo concept của hãng

ĐẶC ĐIỂM THIẾT KẾ PHẦN CHI TIẾT SẢN PHẨM XE

Những thông tin về sản phẩm khi thiết kế và bố cục sẽ lưu ý các đặc điểm sau:

  • Hình ảnh đại diện model xe: khi xuất hiện trên menu các dòng xe hay tại bất cứ đâu trên trang với bất cứ kích thước nào nên sử dụng hoặc hình ảnh xe được tách nền trắng, các xe nên đồng nhất về màu và góc chụp; hoặc hình ảnh xe kèm background phối cảnh đồng nhất để tăng thương hiệu từng dòng xe  
  • Mỗi sản phẩm nên có hình ảnh chủ đạo: hình ảnh chủ đạo này là hình ảnh mang tính marketing chính của xe, có thể là hình phối cảnh với xe hoặc hình chụp trực tiếp chất lượng cao, cũng có thể dùng TVC thay cho hình ảnh này
  • Nhấn mạnh thể hiện các thông số chính: mỗi xe đều có một số thông số cơ bản được thể hiện ngay đầu tiên. Các thông số này nên được thể hiện rõ ràng và nên được icon hoá hoặc linh hoạt cách trình bày sao cho tạo ấn tượng tốt và dễ nhớ, đặc biệt người mua xe tải/bus rất quan tâm các thông số cơ bản này trước khi khám phá thông tin khác 
  • Bảng thông số kỹ thuật sản phẩm: với xe tải/bus thông tin này là quan trọng, nên được trình bày rõ ràng và đầy đủ. Để tránh sự khô khan, nên được thiết kế và xử lý đồng bộ với giao diện chung để tăng tính thẫm mỹ. Nếu chỉ dùng hình ảnh (ảnh bảng thông số đã design sẵn) thì nên chú trọng design sao cho đồng bộ và dễ đọc  
  • Cách thể hiện các đặc điểm của sản phẩm: từng đặc điểm của xe theo nội thất/ngoại thất nên có đầy đủ hình ảnh và text, có thể chỉ text ngắn không cần mô tả chi tiết. Hình ảnh nên có sự đồng bộ về chất lượng và cách chụp

CÁC MỨC NGÂN SÁCH THAM KHẢO

Dựa trên những yêu cầu chung xuất phát từ đặc thù ngành và dựa trên những đặc điểm riêng về cấu trúc, chức năng, thiết kế mà webiste của các đơn vị SX-KD xe tải/bus đòi hỏi phải có, chúng tôi xác định mức ngân sách đầu tư cho việc xây dựng website theo 04 mức độ tăng dần khác nhau. Mỗi mức là một khoảng chi phí, sự chêch lệch trong khoảng này là tuỳ thuộc vào các yêu cầu khác nhau của đơn vị

MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ QUẢN TRỊ WEBSITE

Ngoài việc tư vấn cho các đơn vị SXKD xe tải/xe bus trong việc xây dựng website, chúng tôi cũng hiểu rằng việc quản trị website trong quá trình hoạt dộng cũng gặp không ít khó khăn. Những vấn đề gặp phải khi quản trị website không chỉ đối với các doanh nghiệp nhỏ mà các công ty/hãng lớn cũng có những khó khăn nhất định. Với kinh nghiệm của mình, chúng tôi lưu ý và tư vấn một số vấn đề sau liên quan đến việc quản trị website

  • Biên tập sản phẩm: vì mỗi dòng xe du lịch được trình bày phức tạp với nhiều nội dung và hình ảnh nên việc cập nhật một dòng xe mới là rất mất thời gian và rất khó với người không chuyên. Khi xây dựng website, chúng tôi hướng dẫn rất kỹ công đoạn này và sẵn sàng hỗ trợ mỗi khi bạn có nhu cầu
  • Thiết kế banner: cách thiết kế giao diện website về ô tô thường rất sang trọng, chuyên nghiệp. Do đó, đòi hỏi banner trên trang phải có sự đồng bộ. Không phải DN nào cũng có sẵn nhân sự chuyên trách việc này. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách bố cục sao cho luôn đúng với style của website và dễ thực hiện nhất
  • Xử lý vấn đề kỹ thuật: mọi sự cố hoặc phát sinh về kỹ thuật đều cần tới agency phát triển web và công đoạn này thường gặp rất nhiều vấn đề. Chúng tôi luôn hiểu vấn đề của bạn và sẽ hỗ trợ bạn với nhiều cách khác nhau trong thời gian nhanh nhất có thể
  • Biên tập tin bài mở rộng: các phần thông tin cập nhật thường xuyên như thông tin về thương hiệu, tin thị trường, ngành thường không được cập nhật nhiều và bạn bị bối rồi khi chọn tin . Bạn nên xác định chiến lược nội dung cho web, đáp ứng chiến lược marketing chung. Dựa trên chiến lược này, bạn sẽ có tiêu chí để chọn tin cũng như đưa ra tần suất cập nhật phù hợp
  • Quản lý Google Analytics: các web đều có gắn GA và việc thường xuyên xem và hiểu các chỉ số cơ bản là khá đơn giản. Tuy nhiên, xem ở mức chuyên sâu và đánh giá hiệu quả là rất khó. Bạn có thể sử dụng các dịch vụ chuyên nghiệp của chúng tôi để giải quyết vấn đề này
  • Tự viết tin bài: với các doanh nghiệp SXKD ô tô, các tin bài tự viết như bài PR sản phẩm hay tin hoạt động của đơn vị là thường xuyên phát sinh, không phải đơn vị nào cũng có bộ phận truyền thông cho việc này.  Bạn có thể sử dụng các dịch vụ chuyên nghiệp của chúng tôi để giải quyết vấn đề này

Bạn có thể chọn dịch vụ quản trị-biên tập website trọn gói Z-Admin của chúng tôi để không cần phải lo lắng các vấn đề trên và website đạt tiêu chuẩn vận hành chuyên nghiệp & hiệu quả.

VAI TRÒ CỦA WEBSITE VỚI CHIẾN LƯỢC DIGITAL

Đa số các doanh nghiệp tập trung quá nhiều vào việc xây dựng website với mục đích tạo kênh thông tin chính thức hoặc một công cụ quảng bá cần phải có. Nhưng với sức ảnh hưởng và sự đa dạng của digital ngày nay, mỗi công ty cần xác định chiến lược tổng thể về digital để thống nhất các hoạt động nhằm đem lại mục tiêu xa nhất và website là một phần quan trọng trong chến lược ấy. Với các đơn vị chuyên về SXKD ô tô thì điều này càng quan trọng vì đặc thù sản phẩm dẫn đến nhu cầu hoạt động rất nhiều trên các loại hình digital khác nhau nên việc xem xét về tổng thể cũng như xác định chiến lược là rất cần thiết. Do đó, khi xây dựng website cho đợn vị, chúng tôi cũng muốn các doanh nghiệp lưu ý các điều này

TẠI SAO NÊN CHỌN CHÚNG TÔI CHO DỰ ÁN WEBSITE CỦA BẠN?

Với những mô tả về đặc thù website đơn vị SXKD xe du lịch như đã trình bày, rất nhiều công ty có đủ chuyên môn để có thể thực hiện tốt, và cũng không ít đơn vị có rất nhiều năm kinh nghiệm về website. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng, dựa trên việc tiếp xúc và song hành cùng rất nhiều khách hàng và tình huống trong những năm qua, chúng tôi không chỉ hiểu rất rõ vấn đề đặc thù của doanh nghiệp bạn mà còn có thể tư vấn giải pháp cho các vấn đề bạn chưa nhận ra hay chưa gặp phải. Một số lợi thế mà Zenners có: